Thứ Năm, 28 tháng 1, 2010

Cái chết thảm bên gốc cà phê

Cái chết thảm bên gốc cà phê


Kỳ 1: Nước mắt ở buôn nghèo
(ANTĐ) - Câu chuyện về đàn chó béc giê cắn chết một người phụ nữ mót cà phê rụng ở Buôn Mê Thuột cứ ám ảnh chúng tôi suốt chuyến xe dài lên Đắk Lắk. Không thể hình dung nổi một người quản lý trang trại cà phê có thể bỏ mặc người phụ nữ yếu đuối trong sự giằng xé của đàn chó dữ... Sơn ơi, cứu cô với... Tiếng kêu tuyệt vọng của bà Ngắn được những người trên xe miêu tả lại khiến chúng tôi rùng mình...

Người dân đưa tiễn bà Ngắn hôm 23-1
Buôn H’drat, xã Ea Kao nằm không xa trung tâm thành phố Buôn Mê Thuột. Cả buôn chừng 240 hộ dân sống giữa những rẫy cà phê bạt ngàn.
Năm 1992, bà Ngắn và con trai rời quê Yên Khánh, Ninh Bình lên cao nguyên mong kiếm tìm một cuộc sống tươi sáng hơn. Nguyễn Văn  Khôi con trai duy nhất của bà Ngắn sau hồi xúc động, kể lại: Mẹ tôi được người anh ruột cho 3 mẫu vườn để trồng cà phê, cuộc sống vất vả dần cũng qua khi tôi trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định.
Mẹ tôi đã 55 tuổi, chỉ ở nhà chăm cháu, thi thoảng ra tưới mấy gốc cà phê vườn nhà. Tất cả bà con buôn này, khi vụ cà phê đã thu hoạch xong, mọi người thường rủ nhau đi mót những quả rơi rụng trên rẫy. Hôm 21-1, tôi đi làm công trình cách nhà 20km. Không hiểu sao hôm đó lòng tôi nóng như lửa, không biết có chuyện gì xảy ra với mình hay với gia đình...
Thế là tôi xin nghỉ và về nhà. Trên đường tôi nhận được điện thoại của cô Chót là hàng xóm báo về nhanh để đưa mẹ đi cấp cứu, vì bà bị chó nhà ông Thành cắn... Tôi lúc đó chỉ nghĩ mẹ tôi bị thương nhẹ. Nhưng khi về gần đến nhà, tôi nhận được điện thoại của cô Chót nói mẹ tôi đã chết. Tôi dừng xe, nằm vật bên vệ đường và vô cùng hoảng loạn...
Khi bình tĩnh lại, tôi lên xe đi tiếp. Về đến cổng trang trại của ông Thành, người dân đã tụ tập rất đông trước cổng, thái độ phẫn uất song không ai dám vào vì đàn chó vẫn quẩn quanh bên trong. Tâm trạng lúc ấy, tôi muốn lao ngay vào để xem mẹ, dù còn chút hy vọng sống sót, để đưa đi cấp cứu.
Tuy nhiên hàng xóm ai cũng lắc đầu không cho vào vì sợ tôi nhìn thấy mẹ chết thảm thương quá. Lâu lắm tôi mới đủ sức tới chỗ mẹ tôi bị nạn, lật tấm chiếu nhìn xác mẹ, ứa nước mắt... Mẹ tôi sống ở đây bao năm hiền lành, chẳng bao giờ mâu thuẫn với ai, tại sao lại nhận một cái chết đau đớn như vậy?!
Ông Giang Bá Thu cho biết, con gái ông, chị Giang Thị Điệp, người chứng kiến cái chết của bà Ngắn vẫn đang trong trạng thái hoảng loạn, đêm la hét, ngày thì cứ ngẩn ngẩn ngơ ngơ. Cả làng này cứ hết vụ, công việc rảnh rỗi lại xách rổ rá đi mót cà phê rụng kiếm thêm vài nghìn đồng.
Các anh cứ thử hình dung, 1 con chó to lớn đang chạy đến, con gái tôi vội nhảy lên cây sầu riêng và nói bà Ngắn trèo lên, song bà Ngắn lúc ấy chỉ trèo được lên cây cà phê thấp, dép còn mắc vào thân cây. Người dân chúng tôi căm phẫn vô cùng khi anh Sơn, người quản lý đàn chó của trang trại chỉ đứng cách đó chừng 3 gốc cà phê, thấy sự việc mà thờ ơ.
Con gái tôi kể lại, lúc thấy 1 con chó đến, có gọi: “Anh Sơn ơi, anh vào đánh chó cứu cô Ngắn với”. Tuy nhiên Sơn nói: “Đã bảo đừng vào, cho chết”... Bà Ngắn cũng chắp tay lạy: Sơn ơi, cứu cô với... Vậy mà Sơn vẫn bỏ đi. Chính vì sự vô lương của Sơn mà 4-5 con chó ở nơi khác nghe tiếng gọi mồi đã lao đến và cắn xé bà Ngắn. Lúc ấy con gái tôi ngồi trên cây lấy điện thoại di động ra cầu cứu bà con láng giềng...
Đã nhiều hôm trôi qua sau đám tang của bà Ngắn, những người dân buôn H’drat vẫn chưa muốn đi rẫy, chẳng muốn đi mót hạt cà phê rụng nữa. Bà Nguyễn Thị Chót, hàng xóm của bà Ngắn bàng hoàng: Luật pháp mình đã nêu rõ, nếu trên đường gặp người bị nạn mà không cứu, đã có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự rồi, chứ đây lại là chuyện cố tình bỏ mặc người bị nạn.
Tôi không dám nghĩ rằng, cách đối xử giữa con người đối với con người lại nhẫn tâm thế. Người dân chúng tôi buổi tối đã chẳng ai dám đi qua trang trại ấy, vì sợ chó. Bọn trẻ đi học bây giờ cũng phải đi đường vòng... Tấm biển có chó dữ ở trang trại ông Thành mới được dựng lên lướt qua chúng tôi. Đêm Buôn Mê Thuột lạnh đến nhói lòng.
(Còn nữa)
Đông Hải - Xuân Hoàng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cám ơn bạn đã ghé TiemNet.tk.
» Bạn có ý kiến thắc mắc hay bình luận gì về bài viết vui lòng viết nhận xét.
» Sử dụng Bộ Gõ Tiếng Việt Online này nếu máy chưa có sẵn bộ gõ.
» Bấm vào nút "Đăng ký qua email" bên dưới để theo dõi bài này

Related Posts with Thumbnails